การเขียนโปรแกรมแบบ Object-Oriented  Programming

 
Visual Basic  เป็นภาษาหนึ่งที่มีความสามารถในการเขียนโปรแกรม 
แบบเชิงวัตถุหรือที่เรียกกันว่าOOP ( Object Oriented Programming ) ถ้าได้เคยเขียน
โปรแกรม Visual Basic ไปบ้างแล้วก็จะเห็นภาพของวัตถุได้ดีขึ้น  อย่างไรก็ตามการเขียน
OOP แบบจริงจังใน Visual Basic ในบทนี้จะให้รู้จักคำศัพท์ของ OOP เบื้องต้น พร้อมกับ
การเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับออบเจ็คไปจนถึงการสร้าง Class และออบเจ็คง่ายๆขึ้นมาใช้เอง
ด้วย Visual Basic

 

วัตถุ คืออะไร

 
หลายๆคนคงเคยได้ยินคำว่า Object Oriented Programming หรือการ
เขียนโปรแกรมเชิงวัตถุซึ่งเป็นแนวคิดใหม่ของการโปรแกรมที่มองส่วนประกอบต่างๆ
เป็นวัตถุในหรือออบเจ็ค คำว่าวัตถุทางภาษามีความหมายได้มากมาย แต่สำหรับทาง
คอมพิวเตอร์ วัตถุ หรือ Object จะหมายถึงสิ่งที่ประกอบด้วยข้อมูลและตัวโปรแกรม
รวมอยู่ด้วยกันออบเจ็คในทางคอมพิวเตอร์ก็คือซอฟต์แวร์ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลและ
วิธีการจัดการกับข้อมูลนั้น ตัวอย่างเช่น ถ้าเราพูดถึงออบเจ็ค  Command Button ที่ชื่อ

cmdHello ใน  Visual Basic จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนคือ

ข้อมูล หรือ Data ของ cmdHello  คือพร็อพเพอร์ตี้ต่างๆของ cmdHello เช่น Height,
BackColor
โปรแกรม หรือ โค้ด (code) ของ  cmdHello ก็คือเมธอดต่างๆของปุ่ม cmdHelloเช่น
เมธอด Move
คำว่าออบเจ็คนั้นถ้ากล่าวโดยสรุปคือ การนำโปรแกรมและข้อมูลมา
ู่รวมอยู่ด้วยกันโดยออบเจ็คแต่ละตัวถูกสร้างมาจาก Class หรือแม่พิมพ์ของออบเจ็ค
ที่แผนภาพบอกว่าออบเจ็คจะมีรูปร่าง คุณสมบัติหรือเมธอดอย่างไรบ้าง เราอาจ
เปรียบเทียบ Class ว่าเป็นเสมือนแม่พิมพ์วุ่น ถ้าเราใช้แม่พิมพ์กระต่าย วุ้นที่ได้ก็คือ
ออบเจ็คกระต่าย วุ้นที่ได้คือออบเจ็คกระต่าย ถ้าใช้แม่พิมพ์รูปหมีก็จะได้วุ้นรูปหมี
แม่พิมพ์วุ้นรูปกระต่ายจะเปรยบเสมือน Class โดยวุ่นรูปกระต่ายที่สร้างออกมาจะเป็น
ออบเจ็คที่ได้โดยวุ้นรูปกระต่ายจะมีคุณสมบัติตามที่แม่แบบรูปกระต่าย (Class) กำหนด
ในทางคอมพิวเตอร์การที่เราสร้างออบเจ็คขึ้นมาใหม่จาก Class จะเรียกว่าเราสร้าง
lnstance ( ตัวตน ) ของออบเจ็คนั้นโดยกระบวนการสร้าง lnstance หรือออบเจ็คนี้จะ
มีศัพท์เรียกว่า lnstantiate ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ออบเจ็คถูกสร้างขึ้นมาจาก Class โดยมี
พร็อพเพอร์ตี้หรือเมธอดต่างๆตามค่าดีฟอลต์ที่กำหนดไว้ใน Class ที่เป็นแม่พิมพ์